Novel · Review

[Novel] Yōgisha Ekkusu no Kenshin (The Devotion of Suspect X – Phía sau nghi can X) (by Higashino Keigo) (2005)

List Blinkist (2020)
List Blinkist Total

Link đọc 

Summary

Câu chuyện bắt đầu bằng việc hai nhân vật Ishigami Tetsuya và Yasuko Hanaoka bắt đầu cuộc sống thường ngày. Yasuko Hanaoka là một người mẹ đơn thân đã ly dị và làm việc tại một nhà hàng cơm hộp trong địa phương. Ishigami là một giáo viên dạy Toán vô cùng tài năng, là hàng xóm của Yasuko và cô con gái Misato. Vào một ngày, Togashi (chồng cũ của Yasuko) xuất hiện để xin tiền từ Yasuko, sau đó đe dọa cả cô và Misato, tình thế đột nhiên chuyển sang xu hướng bạo lực, và Togashi bị giết bởi hai mẹ con. Nghe được tiếng xô xát, Ishigami, người thầm thương trộm mến Yasuko, đã xin được giúp đỡ, anh ta đã xử lý cái xác và xây dựng câu chuyện cho vụ giết người từng bước một.

Khi cái xác được tìm thấy và nhận dạng danh tính, Kusanagi đã điều tra vụ việc và Yasuko trở thành nghi phạm. Kusanagi không tài nào tìm được điểm đáng nghi trong bằng chứng ngoại phạm của Yasuko, tuy vậy anh vẫn chắc chắn rằng có điều gì không ổn với lời khai của cô, một điều mà anh vẫn chưa tìm ra được. Kusanagi đến thăm giáo sư Manabu Yukawa, một nhà vật lý học và là người bạn học cùng đại học, người thường xuyên giúp đỡ cảnh sát. Yukawa cũng học chung trường với Ishigami, ở đó anh biết được khả năng và kỹ xảo giải quyết bài toán của Ishigami, Yukawa đánh giá rất cao về trí thông minh của Ishigami. Sau khi gặp lại Ishigami sau nhiều năm, Yukawa tin chắc rằng Ishigami có gì đó liên quan tới vụ giết người. Sau đó là một cuộc đấu trí đỉnh cao giữa Yukawa và Ishigami, trong khi Ishigami cố gắng bảo vệ Yasuko bằng những chiến thuật của mình và suy nghĩ sâu sắc hơn cả Yukawa, thì đối thủ là giáo sư Yukawa vô cùng thông minh và đầy kiên định.

Khi cuối cùng Yukawa hiểu ra được kế hoạch của Ishigami, anh vô cùng kinh ngạc trước sự hiến dâng tất cả của Ishigami dành cho Yasuko. Không ai có thể nhìn thấu được Ishigami, nhưng chỉ duy nhất Yukawa có thể hiểu được kế hoạch của Ishigami để che giấu vụ giết người gây ra bởi Yasuko.

Cuốn thứ ba trong seri Thám tử Galileo

REVIEW

Mình đã quá lâu, rất rất lâu rồi mới có trạng thái như thế sau khi đọc xong một cuốn sách. Cái trạng thái bần thần và không muốn đóng sách lại, nói thế nào nhỉ? Như cuốn sách có viết lời đề tựa ở sau, biết rõ là kết thúc nó như thế, nhưng khó mà đoán được quá trình, và càng không đoán được hậu quả của mọi sự như thế nào. Mình nghĩ chỉ nội cái việc không đoán ra được đã đủ để tạo ra sự bất ngờ và tuyệt vời của tác phẩm, nhưng sự chỉn chu, khéo léo và cả việc đào sâu khai thác tâm lý nhân vật một cách cẩn thận mới là điều khiến mình bái phục.

Một người đàn ông luôn bình thản, lạnh lùng và cao lãnh đến mức tự mình cho mình quyết định số phận của bản thân, ở phần nào đó, mình cảm giác cái thứ quyền uy tựa như Chúa đó cũng đủ để thoả mãn ít nhiều. Một kẻ như vậy, đến cuối cùng phải hét lên, ôm đầu rồi như hoá điên. Đó là trạng thái bất lực và thua cuộc đến mức nào chứ? Nó đau đớn và tuyệt vọng đến nỗi nào chứ?

Một cuốn sách hay như thế này, xin phép không cho mình nói quá nhiều. Chỉ mỗi việc mình quyết định sẽ đọc trọn vẹn series sách này thôi cũng đã đủ để nói lên độ yêu thích cuồng nhiệt của mình đến mức nào rồi. Mình đã chần chừ rất lâu trước khi đọc tác phẩm của Keigo, cho đến khi mình hối hận như bây giờ, đáng lẽ phải đọc sớm hơn chứ. Nhất định phải đọc nha mọi người, phải dành một ngày trọn vẹn đọc từ đầu đến cuối, để choáng ngợp, để sững sờ, để đau lòng, và để chấp nhận.

Rate: 5**/5

Leave a comment